วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

ลูทีน ( Lutein)

ลูทีน(Lutein)

ลูทีน เป็นสารอาหารปกป้องดวงตา พบได้ในดอกไม้สีเหลือง เช่น ดอกดาวเรือง และยังพบในไข่แดง เกษตรกรที่ต้องการให้ไข่แดงมีสีส้มสดก็จะนำดอกดาวเรืองให้แม่ไก่กิน แม่ไก่ก็จะได้รับสารลูทีน ไปสะสมในไข่แดง ทำให้ไข่มีสีสวยและอุดมด้วยลูทีน เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ พบมากที่สุดตรงบริเวณจุดศูนย์กลางของเรตินา จะช่วยดูดซับแสงสีน้ำเงินก่อนที่จะส่งผลเสียต่อดวงตา

กาแฟเพื่อสุขภาพ
ลูทีน





การศึกษาทางระบาดวิทยา พบหลักฐานว่า ลูทีนช่วยลดโรคจอประสาทตาเสื่อม (Age-related macular degeneration: AMD) สำนักงาน อาหารและยาสหรัฐอเมริกา ให้การรับรองผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลูทีน ในการลดความเสี่ยงของการเกิดความเสื่อมของตา อันมีสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น

การศึกษาโดยใช้เวลา 6 ปี ของสถาบันดวงตาแห่งชาติพบว่า ลูทีน ช่วยป้องกันการตาบอดจากความเสื่อม การศึกษาของโครงการสารอาหารและการมองเห็น ซึ่งใช้เวลาถึง 15 ปี พบว่า การรับประทานลูทีน ขนาด 2.4 มิลลิกรัมขึ้นไป จากอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะช่วยลดต้อสีเหลืองที่เลนส์ตา
กาแฟบำรุงสายตา
ลูทีน

นอกจาก ลูทีน จะมีคุณสมบัติในการช่วยชะลอความเสื่อมของเรตินา และเลนส์ตาแล้ว ยังทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก และป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

ลูทีนไม่ได้มีการกำหนดปริมาณในการรับประทาน แต่งานวิจัยพบว่า ต้องรับประทาน 6-10 มิลลิกรัมต่อวัน จึงจะมีประสิทธิภาพในการดูแลดวงตา  จะพบมากในดอกดาวเรือง และโกจิเบอร์รี่(เก๋ากี้)แล้ว ยังพบใน กะหล่ำ ผักโขม ถั่วลันเตา ผักกาด ต้นอ่อนกะหล่ำดาว ถั่วพิสตาชิโอ บรอกโคลี ข้าวโพด ไข่ และแครอท

สนใจสอบถามข้อมูล

Tel : 061-637-9929
Line : caensri
Facebook :Caen Sriprom
Fan Page : Izly Coffee Sricaen

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCpenney Printable Coupons